thời gian quý báu

Website tiêu biểu

tin tức

Các ý kiến mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

  • (Trần Thị Kim Oanh)
  • (Võ Văn Tuyến)

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Bình thường
Đơn điệu
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    IMG_20171013_103518.jpg Hinh_1.png Gui.png Buon.png Hinh_1.png Hinh_5_Quan_dao_Hoang_Sa.jpg DAO_DUC_1__TIET_2__BAI_14__BAO_VE_CAY_VA_HOA_NOI_CONG_CONG__HINH_6png.jpg Bai_7__hinh_3.jpg DAO_DUC_1__TIET_2__BAI_14__BAO_VE_CAY_VA_HOA_NOI_CONG_CONG__HINH_5png.jpg Bai_7__hinh_2.jpg Bai_7__hinh_1.png DAO_DUC_1__TIET_2__BAI_14__BAO_VE_CAY_VA_HOA_NOI_CONG_CONG__HINH_4png.jpg DAO_DUC_1__TIET_2__BAI_14__BAO_VE_CAY_VA_HOA_NOI_CONG_CONG__HINH_3png.jpg DAO_DUC_1__TIET_2__BAI_14__BAO_VE_CAY_VA_HOA_NOI_CONG_CONG__HINH_2.png DAO_DUC_1__TIET_2__BAI_14__BAO_VE_CAY_VA_HOA_NOI_CONG_CONG__HINH_1.png Bai_6__hinh_4f.jpg DAO_DUC_1__TIET_1__BAI_14__BAO_VE_CAY_VA_HOA_NOI_CONG_CONG__HINH_8png.jpg Bai_6__hinh_4_e.jpg DAO_DUC_1__TIET_1__BAI_14__BAO_VE_CAY_VA_HOA_NOI_CONG_CONG__HINH_7.png Bai_6__hinh_4d.jpg

    Thành viên trực tuyến

    1 khách và 0 thành viên

    Bài 18. Sự nở vì nhiệt của chất rắn

    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Vũ Thị Huê
    Ngày gửi: 11h:13' 11-05-2018
    Dung lượng: 42.0 KB
    Số lượt tải: 18
    Số lượt thích: 0 người
    CHƯƠNG II: NHIỆT HỌC
    BÀI 18 : SỰ NỞ VÌ NHIỆT CỦA CHẤT RẮN Tiết PPCT:22

    Ngày dạy
    
    
    Lớp
    6A1 ->6A4, 6A6
    
    A. Mục tiêu:
    1. Kiến thức:
    - Thể tích, chiều dài của một vật rắn tăng khi nóng lên, giảm khi lạnh đi
    - Các chất rắn khác nhau nở vì nhiệt khác nhau
    - HS giải thích được một số hiện tượng đơn giản về sự nở vì nhiệt của chất rắn
    2. Kĩ năng:
    - Giải thích một số hiện tượng đơn giản về sự nở vì nhiệt của chất rắn.
    - Biết đọc các biểu bảng để rút ra những kết luận cần thiết.
    3. Thái độ:
    - biết quan sát hiện tượng, cẩn thận, tỉ mỉ.
    B. Chuẩn bị:
    1. Giáo viên:
    - 1 quả cầu kim loại và một vòng kim loại. 1 đèn cồn, 1 chậu nước. Khăn khô, sạch
    - Bảng ghi độ tăng chiều dài của các thanh kim loại khác nhau có chiều dài ban đầu là 100cm khi nhiệt độ tăng thêm 500C
    - Tranh vẽ tháp Ep-phen
    2. Học sinh:
    - Nghiên cứu kĩ SGK
    C. Tổ chức hoạt động dạy học:
    Kiểm tra kiến thức cũ: không có
    Giảng kiến thức mới:

    HĐ của Giáo viên
    HĐ của Học sinh
    Nội dung
    
    Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập(2’)
    
    * Tháp Epphen ở Pari, Thủ đô nước Pháp là tháp bằng thép nổi tiếng trên thới giới. Các phép đo chiều cao tháp vào ngày 01/01/1890 và 01/07/1890 cho thấy, trong vòng 6 tháng tháp cao thêm 10cm. Tại sao lại có sự kỳ lạ đó? Chẳng lẻ 1 cái tháp bằng thép lại có thể lớn lên được hay sao? Bài này sẽ giúp các em tìm hiểu điều trên.
    
    Hoạt động 2: Thí nghiệm.(15’)
    
    ( GV lam thí nghiệm cho HS quan sát.
    - Giới thiệu thí nghiệm: vòng kim loại và quả cầu.
    - Tiến hành thí nghiệm:
    + Trước khi hơ quả cầu kim loại, thử thả cho HS xem quả cầu có lọt qua vòng kim loại không?
    + Dùng đèn cồn hơ nóng quả cầu kim loại trong vài phút, rồi thử thả xem quả cầu có còn lọt qua vòng kim loại nữa không? Cho HS nêu nhận xét?
    + Nhúng quả cầu đã được hơ nóng vào nước lạnh, rồi thử thả cho nó lọt qua vòng kim loại. Nhận xét?
    ( Dựa vào thí nghiệm yêu cầu HS trả lời C1, C2.
    - Tại sao khi hơ nóng quả cầu không lọt qua vòng kim loại?
    - Tại sao sau khi được nhúng vào nước lạnh, quả cầu lại lọt qua vòng kim loại?
    ( Yêu cầu HS rút ra kết luận – điền câu C3.
    ( HS quan sát thí nghiệm:
    - Xem dụng cụ thí nghiệm.
    - Xem GV tiến hành thí nghiệm.
    - Nhận xét sau mỗi thí nghiệm của GV.








    - Hoàn thành câu C1 và C2.





    ( HS rút ra kết luận.
    1. Làm thí nghiệm:















    2. Trả lời câu hỏi:
    C1: Quả cầu nóng lên nên nở ra.
    C2: Quả cầu co lại khi nhúng vào nước lạnh.


    3. Rút ra kết luận:
    C3: (1) tăng (2) lạnh đi
    
    Hoạt động 3: So sánh sự nở vì nhiệt của các chất rắn khác.(10’)
    
    ( Yêu cầu HS đọc bảng ghi độ tăng chiều dài các chất rắn khác nhau ( Nhận xét.
    ( Các chất khác nhau có sự nở vì nhiệt như thế nào?
    - HS đọc bảng ghi độ tăng nhiệt độ. Rút ra nhận xét.
    C4: Các chất rắn khác nhau nở vì nhiệt khác nhau. Nhôm nơ nhiều nhất, rồi đến đồng, rồi đến sắt.
    
    Hoạt động 4: Vận dụng.(15’)
    
    ( Hướng dẫn HS làm C5:
    - Khâu khi bị nung nóng thì nó như thế nào?
    - Khâu nở ra thì lắp vào cán ntn? Và khi nguội nó sẽ ntn?

    ( Hướng dẫn HS làm C6: Trong thí nghiệm trên, quả cầu còn đang nóng mà vẫn có thể lọt qua được vòng kim loại. Yêu cầu HS đưa ra phương án và làm thí nghiệm kiểm chứng.
    ( Hướng dẫn HS làm C7
    - Mùa đông thì nóng hay lạnh?
    - Lạnh thì thép nở ra hay co lại?
    - Mùa hè thì nóng hay lạnh?
    - Nóng thép nở ra hay co lại?
    ( HS hoàn thành các câu C5, C6, C7.

    - HS trả lời câu hỏi của GV.
     
    Gửi ý kiến